DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
Là ứng dụng cho phép tra cứu các thông tin về thuê bao điện thoại cố định mọi lúc mọi nơi bằng điện thoại di động. Ứng dụng có nguồn dữ liệu rất lớn và đa dạng, bao gồm thông tin thuê bao điện thoại cố định trong cả nước của nhiều nhà cung cấp dịch vụ. Cơ sở dữ liệu của ứng dụng liên tục được cập nhật để có được thông tin mới nhất, chính xác nhất.
MÃ SỐ THUẾ
Là ứng dụng dùng để tra cứu Mã số thuế doanh nghiệp, Mã số thuế cá nhân cùng những thông tin đầy đủ đi kèm. Ứng dụng có nguồn dữ liệu chính xác và cập nhật liên tục theo dữ liệu của Tổng cục thuế.
THUÊ - MUA NHÀ ĐẤT
Là ứng dụng nhằm tạo môi trường làm việc trực tuyến giữa người mua nhà đất và người bán, người cho thuê nhà đất và người thuê trên di động.
- Người mua có thể xem tin đã đăng của người bán và đăng thông tin cần mua của mình.
- Người bán có thể đăng thông tin bán và xem thông tin của người mua phù hợp...

Nội dung tin

Tuesday, 13-08-2019

Nhiều ngư dân gánh nợ xấu hàng tỷ đồng sau khi đóng tàu cá xa bờ

Được vay vốn đóng tàu với lãi suất chỉ 1% mỗi năm, song nhiều ngư dân miền Trung lâm vào cảnh nợ quá hạn, nguy cơ bị ngân hàng khởi kiện.

Trở về từ vùng biển Bắc Hoàng Sa vào sáng 12/8, ngư dân Hồ Văn Hoàn, 54 tuổi, trú xã Trung Giang (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) nói chuyến này ông đánh được 50 tấn cá nục gai, thu gần 400 triệu đồng,

"Đây là chuyến biển thắng lợi nhất từ đầu năm 2019. Bốn tháng trước, các chuyến đánh bắt của tôi chỉ thu vừa đủ chi phí và trả lương cho lao động", ông Hoàn nói.

Năm 2016, thực hiện chủ trương đóng mới, nâng cấp tàu cá để vươn khơi bám biển theo nghị định 67, ông Hoàn được vay hơn 19 tỷ đồng từ ngân hàng BIDV chi nhánh Quảng Trị, lãi suất ưu đãi 1% mỗi năm.

Tàu 67 của ngư dân Hồ Văn Hoàn vừa trở về từ vùng biển bắc Hoàng Sa. Ảnh: Hoàng Táo

Tàu 67 của ngư dân Hồ Văn Hoàn vừa trở về từ vùng biển bắc Hoàng Sa. Ảnh: Hoàng Táo

Với con tàu vỏ thép mới, vị thuyền trưởng nói các chuyến đi biển thuận lợi hơn, tàu lớn vượt được sóng gió, an toàn. Tuy nhiên, mỗi chuyến ra khơi mang theo áp lực về lời lỗ. Dù đánh được cá hay không, ông Hoàn phải trả bốn triệu đồng cho lao động trên tàu, với số lượng 15 đến 20 người tuỳ chuyến (20 ngày). Cộng với tiền dầu, thức ăn, đá trữ đông... chi phí mỗi chuyến biển của ông lên đến hơn 200 triệu đồng.

"Như vậy phải thu về trên dưới 300 triệu mới đủ chi phí, còn dư được ít để tu bổ tàu bè, lưới cụ, nếu thu dưới 250 triệu đồng, chủ tàu cầm chắc lỗ vốn", ông Hoàn cho hay.

Năm đầu ra khơi trên "tàu 67", do chưa quen thiết kế của tàu vỏ thép, ngư lưới cụ chưa phù hợp, lại thêm hoạt động ở vùng biển mới nên ông Hoàn lỗ vốn. Tàu của ông liên tục bị rách lưới, đến cuối năm phải tu bổ gần một tỷ đồng. Năm đó, ông trả nợ ngân hàng được 200 triệu đồng, trong khi khoản cam kết là 1,3 tỷ đồng cả lãi và gốc mỗi năm.

Năm 2018, tình hình đánh bắt hải sản khá hơn song ông Hoàn cũng chỉ trả tiếp được 850 triệu đồng; đến nay khoản nợ chưa trả được của hai năm đã cộng dồn thành nợ xấu (1,9 tỷ đồng cả gốc và lãi quá hạn).

Cùng tổ đội đánh bắt xa bờ với ông Hoàn, thuyền trưởng Trần Việt Hùng (xã Trung Giang) cập bờ đêm 11/8 sau chuyến biển hơn 15 ngày, thu về 280 triệu đồng. Các chuyến biển trước đó, tàu ông Hùng chỉ thu về 150 đến 170 triệu đồng, chưa đủ bù chi phí.

Ông Hùng nói "càng đi biển thì càng lỗ". Vay 16,7 tỷ đồng để đóng mới tàu vỏ thép công suất 829 CV, từ khi hoạt động năm 2016 đến nay, ông chỉ trả ngân hàng được 700 triệu đồng, khoản nợ quá hạn là 2,1 tỷ đồng.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hương (50 tuổi, vợ chủ tàu Nguyễn Văn Trọng, trú thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) nói năm đầu tiên đóng tàu mới, hai vợ chồng trả nợ được 1,5 tỷ đồng, nhưng hai năm nay chỉ trả được 400 triệu mỗi năm. Vợ chồng bà Hương đang nợ quá hạn gần 1,9 tỷ đồng của khoản vay 14,4 tỷ đồng.

Thực hiện nghị định 67, các ngân hàng đã cho ngư dân Quảng Trị vay gần 437 tỷ đồng để đóng mới 1 tàu dịch vụ hậu cần, 24 tàu đánh bắt (17 tàu vỏ thép, 7 tàu vỏ gỗ) và nâng cấp 93 tàu. Trong đó, riêng BIDV chi nhánh Quảng Trị cho vay trên 178 tỷ đồng để ngư dân đóng mới 11 tàu cá công suất lớn, nâng cấp 9 tàu.

"Trong 11 tàu đóng mới chỉ có 1 chủ tàu trả nợ đúng hạn, còn lại đều là nợ xấu. Từ cuối tháng 6/2019, chúng tôi đã gửi văn bản đến cơ quan chức năng, thông báo dự kiến khởi kiện 3 trong số 10 chủ tàu này", ông Dương Văn Hà, Phó giám đốc BIDV chi nhánh Quảng Trị nói.

Nhiều ngư dân gánh nợ xấu hàng tỷ đồng sau khi đóng tàu cá xa bờ - 1

Ông Chiến ngậm ngùi không biết tương lai con "tàu 67" của mình sẽ ra sao. Ảnh: Võ Thạnh

Tại Thừa Thiên Huế, năm 2016, ngư dân Trần Văn Chiến (52 tuổi, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang) bán con tàu gỗ 320 CV hành nghề lưới vây của mình để đầu tư vỏ sắt theo nghị định 67.

Ông Chiến vay ngân hàng 17 tỷ đồng đóng tàu công suất 822 CV. Ngày mới nhận tàu, ông phấn khởi khi tàu được thiết kế đẹp, chắc chắn, có chỗ ăn ngủ rộng rãi cho thuyền viên và kỳ vọng sẽ nhanh chóng trả hết nợ.

Tuy nhiên, sau ba năm, ông Chiến mới trả ngân hàng được gần 450 triệu đồng cả gốc lẫn lãi. Tính đến tháng 6/2019, số nợ quá hạn của ông là hơn 700 triệu đồng.

"Theo hợp đồng, mỗi năm tôi phải đóng cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng 1,2 tỷ đồng với thời hạn 15 năm. Tuy nhiên, suốt một năm qua tôi không có tiền trả. Hai tháng nay, tàu phải nằm bờ vì không thuê được lao động. Bây giờ ngân hàng về thu hồi lại tàu thì tôi cũng đành chịu", ông nói.

Cũng như ông Chiến, năm 2017, ngư dân La Văn Thoạn (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) vay hơn 7,8 tỷ đồng đóng tàu vỏ gỗ công suất 700 CV để hành nghề lưới vây. Thu không đủ chi, một năm qua, tàu vỏ gỗ của ông Thoạn nằm bờ. Hiện số nợ quá hạn (cả gốc và lãi) của ông là hơn 1,4 tỷ đồng.

Ông Ngô Văn Đủ, Phó chủ tịch thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) cho biết, đa số các "tàu 67" trên địa bàn đều tồn tại nợ xấu; địa phương đã đề xuất ngân hàng thu hồi tàu của ông Thoạn và một số chủ tàu chậm trả nợ ngân hàng.

Nhiều ngư dân gánh nợ xấu hàng tỷ đồng sau khi đóng tàu cá xa bờ - 2

Tàu của ngư dân Phan Thu nằm ở âu thuyền Hồng Triều, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên hai năm nay. Ảnh: Đắc Thành

Tại Quảng Nam, ông Phan Thu (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) từng là ngư dân điển hình tiên tiến của tỉnh với nghề câu mực khơi bằng tàu vỏ gỗ. Mỗi năm bám biển, ngư dân này thu về hàng trăm triệu đồng. Nhờ đó, năm 2014, ông Thu đăng ký và vượt qua hàng chục hồ sơ khác để được phê duyệt khoản vay hơn 10 tỷ đồng đóng tàu vỏ thép, đánh lưới rê. 

Sau mấy chuyến biển, ông Thu nhận ra thiết kế con tàu có nhiều nhược điểm, không phù hợp với nghề lưới rê, cộng với giá cả hải sản xuống thấp nên càng ra khơi thì ông càng thua lỗ.

Đến tháng 6/2017, tàu của ông hỏng hộp số và phải nhờ tàu bạn lai dắt về Đà Nẵng để sửa chữa. Sau đó, ông Thu đành để tàu nằm bờ. Từ chỗ là một thuyền trưởng nổi tiếng ở địa phương, để có tiền nuôi gia đình, ông Thu phải đi làm thuê trên tàu vỏ gỗ cho người khác. Gần đây, ông nghỉ việc rồi về nhà phụ giúp vợ buôn bán nhỏ qua ngày.

Theo ông Thu, trước nguy cơ bị ngân hàng nộp đơn khởi kiện ra tòa, ông đã đến làm việc tại tổ hòa giải và trình bày nguyện vọng thanh lý con tàu để trả nợ. 

Cũng tham gia đóng tàu vỏ thép theo nghị định 67, năm 2016, ông Đỗ Văn Tiến (xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên) vay ngân hàng 15,2 tỷ đồng. 

Hai năm qua, tàu hành nghề lưới rê hỗn hợp công suất 850 CV của ông Tiến ra khơi 12 chuyến. "5 chuyến có lãi chút đỉnh, 5 chuyến thua lỗ và 2 chuyến hòa vốn", ông Tiến nói. Đầu năm 2018, ông Tiến để tàu nằm bờ vì không có tiền ứng trước 10 triệu đồng cho 15 lao động trên tàu.

Ở xã Duy Vinh, ngoài ông Tiến còn có ngư Trần Đậu, Pham Hiên và Đỗ Văn Thành được vay vốn của BIDV chi nhánh Quảng Nam để đóng tàu vỏ thép. Đến nay, mỗi chủ tàu đều có nợ xấu khoảng 14 tỷ đồng, trong đó 2 tàu nằm bờ, 2 tàu đánh bắt gần bờ nhưng không hiệu quả.

Ông Ngô Tấn - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam cho biết, tỉnh có 63 tàu đóng mới, trong đó 37 tàu vỏ thép, 24 tàu vỏ gỗ và 2 vỏ composite với tổng số tiền gần 730 tỷ đồng. Hiện các chủ tàu trên địa bàn đang nợ quá hạn số tiền 200 tỷ đồng.

Tháng 7/2014, Chính phủ ban hành Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản. Sau hơn một năm triển khai, chính sách này được sửa đổi, bổ sung một số điều thành Nghị định 89. Theo đó, cả nước sẽ đóng mới 2.079 tàu đánh bắt xa bờ, 205 tàu dịch vụ hậu cần.

Tháng 8/2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt và công bố 21 mẫu thiết kế kỹ thuật tàu cá vỏ thép khai thác hải sản và tàu dịch vụ khai thác hải sản xa bờ. Ngư dân đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có tổng công suất máy chính từ 800 CV trở lên được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm. Trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.

 

Hoàng Táo - Đắc Thành - Võ Thạnh (VnExpress)

    www.1068.vn - www.1068.info.vn
    Copyright @ 2005 - 2014 VIETSOFT VISION. All rights reserved.