Thursday, 05-03-2020

Hàn Quốc phát hiện kháng thể giúp vô hiệu hóa COVID-19

TTO - Các nhà nghiên cứu tại Hàn Quốc vừa phát hiện kháng thể có thể giúp chống lại COVID-19 dựa trên virus gây ra dịch bệnh SARS và MERS, theo truyền thông Hàn Quốc.

Hàn Quốc phát hiện kháng thể giúp vô hiệu hóa COVID-19 - Ảnh 1.

Hình ảnh minh họa RNA của các loại virus được nghiên cứu - Ảnh: Viện nghiên cứu công nghệ hóa học Hàn Quốc

Hôm 4-3, nhóm nghiên cứu hợp nhất của Viện nghiên cứu Công nghệ hóa học Hàn Quốc (CEVI) đã công bố tìm ra các kháng thể có thể trung hòa COVID-19 và vô hiệu hóa hoạt động của virus trong tế bào chủ. Kháng thể được tìm thấy dựa trên nghiên cứu kháng thể virus gây dịch bệnh Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Nghiên cứu này góp phần nâng cao khả năng tìm ra thuốc điều trị và văcxin ngừa virus corona chủng mới.

Kháng thể trung hòa là những kháng thể "chiến đấu" và vô hiệu hóa sự lây nhiễm của virus trong các phản ứng miễn dịch.

Nhóm nghiên cứu đã tìm ra sự tương đồng giữa SARS và COVID-19 sau khi phân tích bộ gen và dự đoán các kháng thể trung hòa SARS đã được phát hiện trước đó.

Dựa trên phân tích tệp thông tin cấu trúc của protein COVID-19, được công bố trên trang web sinh học bioRxiv, nhóm nghiên cứu dự đoán rằng có hai kháng thể trung hòa SARS và một kháng thể trung hòa MERS để tạo ra được protein của COVID-19.

Nhóm còn thu được RNA COVID-19 bằng cách nuôi cấy virus lấy từ mẫu người bệnh nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc và thấy rằng virus corona mới ở Hàn Quốc dễ phát hiện hơn so với các nước khác.

Tiến sĩ Lee Mi Hye, viện trưởng Viện nghiên cứu Công nghệ hóa học Hàn Quốc, cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi so sánh độ nhạy của virus và điều này góp phần phát triển chẩn đoán kết hợp tạo ra văcxin chống virus corona mới".

"Chúng tôi sẽ huy động toàn bộ năng lực để nghiên cứu ra hướng đối phó với COVID-19" - trưởng nhóm nghiên cứu tổng hợp CEVI của Viện nghiên cứu Công nghệ hóa học Hàn Quốc, Kim Bum Tae, cho biết.

LINH TÔ