Wednesday, 25-03-2020

Phát hiện tác động mới đáng sợ của Covid-19 lên quý ông

(NLĐO) - Nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy rất cần "quản lý căng thẳng" trong thảm họa như Covid-19, nếu không nó có thể làm thay đổi tinh trùng của nam giới và ảnh hưởng nặng đến thế hệ sau.

"Nỗi sợ hãi và lo lắng kéo dài do các yếu tố gây căng thẳng lớn, như đại dịch Covid-19 do virus corona mới gây nên, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của một người mà có thể ảnh hưởng lâu dài đến thành phần tinh trùng của nam giới, từ đó ảnh hưởng đến thế hệ con cháu tương lai của người đàn ông" - nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications của Trường Y khoa – Đại học Maryland (Mỹ).

Phát hiện tác động mới đáng sợ của Covid-19 lên quý ông - Ảnh 1.

Quản lý căng thẳng là một vấn đề được đề cập nhiều gần đây và cũng từng được Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo trong mùa dịch Covid-19

Nghiên cứu mới này đã phác thảo một cơ chế sinh học giữa việc người cha bị căng thẳng với sự phát triển não bộ thai nhi trong bụng mẹ.

Phân tích dựa trên thí nghiệm động vật cho thấy sự căng thẳng đã tạo nên thay đổi trong các túi ngoại bào trong cơ thể người đàn ông. Túi ngoại bào là các hạt nhỏ có màng, vận chuyển protein, lipid và axit nucleic giữa các tế bào. Chúng được sản xuất số lượng lớn trong đường sinh sản và đóng vai trò quan trọng trong sự trưởng thành của tinh trùng. Các túi ngoại bào bị thay đổi đã tương tác và làm các tinh trùng trưởng thành thay đổi theo một chiều hướng tiêu cực.

Ngoài ra, tinh trùng hiến tặng từ một số sinh viên thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) trong vài tháng cũng được đem phân tích, song song với việc kiểm tra mức độ căng thẳng của người hiến. Kết quả không những tương tự mà các nhà khoa học còn tìm thấy sự thay đổi đáng kể trong vật liệu di truyền - những RNA nhỏ.

Theo giáo sư - tiến sĩ Tracy Bale, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học về Sức khỏe và sự phát triển não bộ thuộc Trường Y khoa Đại học Maryland, mức độ căng thẳng của chúng ta sẽ tăng cao và duy trì trong vài tháng tới vì đại dịch Covid-19, bằng chứng trên cho thấy rất cần các biện pháp giúp quản lý căng thẳng.

Giảm căng thẳng không chỉ giúp ngăn chặn các vấn đề tâm thần có thể xảy ra trong mùa dịch Covid-19 mà còn giúp bảo vệ thế hệ sau.

A. Thư (Theo EurekAlert)