Friday, 25-11-2022

Đào vàng "khủng", sốc 2 lần: Báu vật ngoài hành tinh quý hơn vàng ngàn lần

(NLĐO) - Một báu vật kỳ dị đã khiến người đàn ông Úc bất lực khi dùng cưa đá, máy khoan, búa tạ, axit... vẫn không thể phá vỡ, quyết định đem đến các nhà khoa học để rồi hoàn toàn bị sốc.

Theo Science Alert, anh David Hole đã tìm được một tảng đá màu đỏ, nặng, lẫn trong một ít đất sét màu vàng, khi dùng máy dò kim loại quét ở Công viên khu vực Maryborough gần Melbourne - Úc.

Anh mang nó về và háo hức mở tảng đá, tin rằng nó phải chứa vàng bên trong. Thế nhưng bất chấp mọi loại công cụ và cả axit, tảng đá vẫn trơ trơ. Đầy hoài nghi trước hiện tượng lạ, anh đã đem đến các nhà khoa học sau nhiều năm cất giữ.

Đào vàng khủng, sốc 2 lần: Báu vật ngoài hành tinh quý hơn vàng ngàn lần - Ảnh 1.

Báu vật ngoài hành tinh được tìm thấy ở Maryborough - Ảnh: BẢO TÀNG MELBOURNE

Trong nghiên cứu vừa được công bố trên Proceedings of the Royal Society of Victoria, các nhà khoa học cho biết đó là một báu vật đến từ thuở bình minh của hệ Mặt Trời. Nó thậm chí còn già hơn Trái Đất: 4,6 tỉ năm tuổi.

Nhà địa chất Bill Brich từ Bảo tàng Melbourne giải thích với tờ The Syney Morning Herald rằng tảng đá này nặng hơn rất nhiều so với những tảng cùng loại ở Trái Đất.

Họ đã phải dùng cưa kim cương để cắt một lát nhỏ của báu vật vũ trụ này, phát hiện nó chứa tỉ lệ sắt cao, cũng với những giọt khoáng chất kim loại nhỏ li ti kết tinh khắp nó.

Báu vật được kỳ vọng giúp các nhà khoa học "đi ngược thời gian", tìm những manh mối về sự hình thành và thành phần hóa học của hệ Mặt Trời ban đầu.

Mặc dù chưa khẳng định được thiên thạch đến từ đâu và đã hạ cánh xuống Trái Đất khi nào, các nhà khoa học đoán rằng nó thuộc về vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc ngày nay, bị bắn đi xa trong một cú va chạm hành tinh khốc liệt hàng tỉ năm trước.

Kết quả xác định niên đại bằng carbon phóng xạ những vật chất xung quanh cho thấy nó có thể đã hạ cánh từ 100-1.000 năm trước.

Đây là một trong 17 thiên thạch duy nhất từng được ghi nhận ở bang Victoria của Úc và là thiên thạch có khối lượng lớn thứ hai sau một mẫu vật khổng lồ khác, nặng 55 kg, được xác định vào năm 2003.

Thiên thạch từ buổi bình minh của hệ Mặt Trời là điều các nhà khoa học thế giới săn đuổi, chi khủng để tìm kiếm. NASA và JAXA (cơ quan vũ trụ của Mỹ và Nhật Bản) đã chi hàng trăm triệu USD để bay lên tận các tiểu hành tinh cổ đại, lấy mẫu đem về với hy vọng tìm ra những câu hỏi muôn đời về nguồn gốc của Trái Đất và của chính chúng ta.